Wednesday, 26 December 2018

வாடிக்கையாளர் சேவைகள்


சில வருஷங்களுக்கு முன் கூட மக்களுடைய பொதுவான புகார் ஒண்ணு உண்டு. கம்பெனி சர்வீஸ் சரியில்லை. கூடா எடுக்கறதில்லை; எடுத்தா புகாரை சரியா பதிவு செய்யறதில்லை; பதிவு செய்யறாங்களோ இல்லையோ ரெஃபரன்ஸ் நம்பர் தரதில்லை. பாலோ அப் இல்லை. திருப்பி திருப்பி புகார் செய்ய வேன்டி இருக்கு.
 இது எவ்வளவு தூரம் எதிர்மரை எண்ணங்களை வளர்ட்ய்து இருக்குன்னா பலரும் பிரச்சினை வந்தால் அது ரொம்ப விலை அதிகமானதா இருந்தால் ஒழிய இந்த வழியை நாடறதில்லை. ஒழியறதுன்னு விட்டுவிட்டு புதுசா வாங்கிடுவாங்க.

ஆனா சமீப காலமாக இதெல்லாம் முன்னேற்றம் கண்டு இருக்கு.

இன்னைக்கு என் உ.பி.த வாசு பாலாஜி ஷேர் செய்த விஷயம்.
--
நல்ல விஷயம்.

ஓரியண்ட்ல கப்லட்னு ஒரு ஃபேன் 4 வருஷத்துக்கு முன்னாடி வாங்கினது. 2 ப்ளேட் யிங் யாங் கான்ஸப்ட். ஒரு ஃபேன் கொஞ்ச நாளா கொட கொடன்னு சவுண்ட். பார்த்தா ஒரு ப்ளேட்ல ரிவட் அடிச்ச இடம் உடைஞ்சிருக்கு. பாரீஸ் கார்னர்ல நார்மல் ஃபேன்னா ஸ்வீப் சைசுக்கு டூப்ளிகேட் கிடைக்கும். ஆனா சமயத்துல ப்ளேட் வெயிட்ல வித்தியாசம் வந்து லக்குவான் அடிச்ச மாடு மாதிரி ஒரு பக்கமா இழுக்கும். இதுல கப்லெட் ப்ளேட் கிடைக்குமான்னு டவுட்டு.

சரி எதுக்கும் பார்ப்போம்னு ஓரியண்ட் சைட்ல போய் ஈகாம் சர்வீசுக்கு ஒரு மெயிலுட்டேன். மெயில் செண்ட் மெசேஜ் மறையறதுக்குள்ள ரிப்ளை. சர்தான்..ஆடோ ரிப்ளையா இருக்கும்னு நினைச்சுண்டு ஓப்பன் பண்ணா, அய்யோ ரொம்ப சாரி..உங்க அட்ரஸ், காண்டாக்ட் நம்பர் குடுங்க பார்க்கறோம்னு மெயில் வந்திச்சு.

ம்க்கும்..என்னாத்த நீ பாக்கறது..நான் என்ன கேட்டேன். இந்த மாதிரி ப்ளேட் உடைஞ்சு போச்சு. ப்ரவுன் அண்ட் வைட். புது ப்ளேட் ஒரு செட் வேணும். எங்க கிடைக்கும்னுதானன்னு நினைச்சிண்டே டீடெயில் மெயில் பண்ணேன்.

அடுத்த நிமிஷம் ஒரு எஸ் எம் எஸ் வந்துச்சு. கம்ப்ளெயிண்ட் நம்பர் இது. எங்க சர்வீஸ் ஆள் ஃபோன் பண்ணுவான்னு. கொஞ்ச நேரத்துல லோகல் நம்பர்லருந்து ஒரு எஸ் எம் எஸ். இந்த கம்ப்ளெயிண்ட் நம்பர் வந்திருக்கு. கூடிய சீக்கிரம் ஆள் வரும்னு. இதெல்லாம் திங்கள் கிழமை.

நேத்து கார்த்தால கர்கோனுலருந்து ஃபோன். நீ கம்ப்ளெயிண்ட் குடுத்தியே..ஃபோன் வந்திச்சானு கேட்டான். இல்ல. கம்ப்ளெயிண்ட் நம்பர் வந்துச்சு. எங்காளு வருவான்னு ஒரு எஸ் எம் எஸ் வந்துச்சு அவ்ளோதான்னேன். அய்யோ ரொம்ப சாரி. இன்னைக்குள்ள ஆள் வருவான். நான் என்ஷூர் பண்ணிக்கறேன்னான். கொஞ்ச நிமிஷத்துல இன்னோரு ஹிந்திக்காரன், சார் கம்ப்ளெயிண்ட் பண்ணீங்களா. இன்னைக்குள்ள ஆள் வருவான் சார். கொஞ்சம் வெயிட் பண்ணுங்கன்னான். இதென்னடா அநியாயத்துக்கு செல்லம் கொஞ்சுறானுவன்னு நினைச்சிண்டே இருந்தா வீட்லருந்து ஃபோன். சர்வீஸ் ஆள் வந்து பார்த்துட்டு சார் இது ஓல்ட் மாடல் சார்னான். இப்ப கூட ஓரியண்ட் சைட்ல இருக்கு. ஆன்லைன்ல வாங்க முடியும். அப்புறம் என்ன ஓல்ட் மாடல்னு கெத்து காட்டினேன். சார் சார் இருங்க சார். ப்ளேட் ஸ்டாக்ல இல்ல சார். ஆர்டர் பண்ணி ஒரு வாரத்துல மாத்தி குடுத்துடலாம் சார். ஆர்டர் பண்ணவா. 600 ரூ ஆகும்னான். அததான கேட்டேன். நீ கொண்டு வந்து மாட்டுன்னேன். சரின்னு போயிட்டான்.

கொஞ்ச நேரத்துல கர்கான் காரன் ஃபோன் பண்ணான். ஆளு வந்து அட்டண்ட் பண்ணிட்டான்னு தகவல் வந்திருக்கு. வந்தானான்னான். ஆமாம். ப்ளேட் ஸ்டாக் இல்ல. ஆர்டர் பண்ணி வாங்கிட்டு வந்து மாட்டுறேன்னு சொல்லீட்டு போயிருக்கான்னேன். ஓ அப்டியா நான் ஃபாலோ பண்ணி அனுப்பி வச்சிட்டு ஃபாலோ பண்றேன். தேங்க் யூ ஃபார் யுவர் கோ ஆபரேஷன்னான்.

இப்பிடியுமா கன்சூமர் சர்வீஸ் இருக்கும்?
--

அடுத்த முறை நமக்கு இதே போல சர்வீஸ் கிடைக்கறதோ இல்லையோ முயற்சி செஞ்சு முடியலைன்னா திட்டிட்டு அப்புறமா புதுசு வாங்கறதை பார்க்கலாம்!

1 comment:

  1. #உபித சொன்னார்னுட்டு அப்டியே போட்டுடறதா? கன்ஸ்யூமர் உரிமைகள் பேசுவதற்கு முன்னால் என்னென்ன கண்டிஷன் பேரில் வாரன்டி இருக்கிறது என்பதைக் கூடக் குறைந்தபட்சமாகத் தெரிந்து கொள்ளாமல் நொள்ளை சொல்கிற சமூகம் இது!

    ReplyDelete

நல்லது செய்தல் ஆற்றீர் ஆயினும் அல்லது செய்தல் ஓம்புமின்!

ஆன்டிபயாட்டிக் ரெசிஸ்டன்ஸ்

முன்னே போல இப்போதெல்லாம் உட்கார்ந்து எழுத முடியவில்லை . சிரமமாக இருக்கிறது . அதனால் போஸ்ட் அதிகம் போடவில்லை ....